F Học sinh Trường Chính Tâm

HS TRƯỜNG TH CHÍNH TÂM


Những tộc người “Việt cổ” nổi tiếng ở Indonesia

 Có nhiều bằng chứng cho thấy các tộc người Batak Toba, Toraja, Minang Kabau, Dayak... là hậu duệ của người Việt cổ di cư đến Indonesia từ hàng nghìn năm trước.

1. Sinh sống quanh hồ Toba ở phía Bắc đảo Sumatra của Indonesia, tộc người Batak Toba nổi tiếng với kỹ thuật xây dựng nhà sàn độc đáo. Các ngôi nhà của họ rất giống với nhà sàn của người Việt cổ được chạm khắc trên trống đồng Đông Sơn.

Những ngôi nhà sàn của họ được gọi là jabu, luôn có hai đầu mái cao và vút cong như hai đầu của một con thuyền. Nhà được xây dựng bằng gỗ lợp lá, chia làm ba phần chính là nền móng cùng các cột chống, thân nhà và mái nhà.

Theo các nhà nghiên cứu nhân chủng học, tộc người Batak Toba thuộc nhóm chủng tộc Batak, có tổ tiên là các di dân từ Đài Loan và Philippines khoảng 2.500 năm trước. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa nước với cách thức canh tác quen thuộc của vùng Đông Nam Á.

Tại sao người Batak Toba lại xây nhà sàn hình thuyền, và giữa tộc người này có liên hệ gì với người Việt cổ không, là những vấn đề chưa được các nhà nghiên cứu lý giải thấu đáo. Hi vọng rằng trong tương lai, ẩn số này sẽ được làm sáng tỏ.

2. Ngoài người Batak Toba, một tộc người khác cũng xây dựng nhà sàn hình thuyền ở Indonesia là tộc người Toraja sống ở đảo Sulawesi. Những chiếc nhà sàn hình thuyền của họ được gọi là tongkonan.

Tongkonan có vật liệu chính là gỗ, tre, nứa, ghép vào nhau mà không cần đóng đinh. Phần thân nhà được dựng trên các cột gỗ giống như nhà sàn của dân tộc thiểu số Việt Nam. Điểm nổi bật của công trình này là hai đầu mái nhà kéo dài và cong lên, khiến ngôi nhà trông như một con thuyền.

Theo một truyền thuyết, tổ tiên người Toraja đến đảo Sulawesi từ miền Bắc bằng thuyền gỗ. Do gặp bão lớn, họ dừng chân ở vùng đất này và lấy con thuyền làm mái nhà trú ẩn. Đó là nguồn gốc của những ngôi nhà tongkonan.

Nền văn hóa độc đáo cùng sự cuốn hút của những chiếc nhà sàn hình thuyền tongkonan đã khiến vùng đất của người Toraja trở thành một điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế.

3. Một số nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Việt Nam và Indonesia cùng cho rằng tộc người Minangkabau thuộc cao nguyên Minangkabau, tỉnh Tây Sumatra, Indonesia, có nguồn gốc từ người Việt cổ.


Theo một giả thuyết, sau thất bại của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, vào cuối năm 43 một bộ phận người Việt đã lên thuyền ra khơi và dạt vào Eo biển Malacca nhờ gió mùa Đông Bắc. Tiếp đó, họ định cư tại khu vực phía Tây đảo Sumatra và trở thành dân tộc Minangkabau ngày nay

Tộc người này theo chế độ thị tộc mẫu hệ giống như người Việt cổ. Người nữ giữ quyền thừa kế trong thị tộc gọi là Turun Cicik, em gái của Turun Cicik nằm trong hàng thừa kế thứ hai gọi là Turun Nyi. Hai danh xưng này rất giống tên gọi của hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị.

Kiến trúc truyền thống Minangkabau là những ngôi nhà mái cong vút, có đường nét giống với nhà sàn hình thuyền trên trống đồng Đông Sơn, được gọi là Rumah Gadang. Ngoài ra, cư dân Minangkabau cũng có tục ăn trầu nhuộm răng cùng nhiều nét văn hóa khác gần gũi với người Việt.

4. Đảo Borneo, hòn đảo lớn nhất Đông Nam Á thuộc lãnh thổ các quốc gia Brunei, Malaysia và Indonesia là nơi sinh sống của tộc người Dayak – một cộng đồng người có nền văn hóa cổ xưa và độc đáo. Có giả thuyết cho rằng, họ là hậu duệ người Việt cổ di cư đến Borneo từ thời Hùng Vương.

Người Dayak có nhiều phong tục dân gian giống người Việt cổ thời Hùng Vương như tục dựng cây nêu, cưới hỏi, cải táng, tín ngưỡng phồn thực, xăm mình...

Cách ăn mặc của người Dayak cũng có đặc điểm rất giống với các cư dân Hùng Vương, đó là việc họ sử dụng loại mũ được trang trí bằng những chiếc lông chim dài, giống như những hình người trên hoa văn trống đồng Đông Sơn.

Theo truyền thống, nhiều thế hệ người Dayak cùng sinh sống trong những căn nhà sàn có chiều dài hơn 50m, sức chứa từ 30 - 40 gia đình và được chạm khắc hoa văn tỉ mỉ...

T.B (tổng hợp)

Nguon: https://kienthuc.net.vn

Kinh nghiệm hẹn hò tai hại

Kinh nghiệm hẹn hò tai hại

Chờ hơn một tiếng rưỡi vẫn chẳng thấy bạn trai đến đón đi chơi, cô gái trẻ mất kiên nhẫn đứng dậy.

Cô thay bộ váy lộng lẫy thành váy ngủ và dép lê, tẩy đi lớp trang điểm tinh tế thay bằng mặt nạ dưỡng da. Sau đó, cô nằm khểnh trên ghế sofa, vừa ăn bắp rang vừa xem phim tối.

Chẳng bao lâu sau, tiếng chuông cửa reo lên, cô gái lười nhác mở cửa. Bạn trai cô đứng trước nhà, nhìn cô từ trên xuống dưới, sau đó giận dữ phán:

- Hôm nay anh đã trừ hao đến muộn hẳn 2 tiếng đồng hồ. Vậy mà em vẫn còn chưa chuẩn bị xong?

- !?!


Kiếp sau của chàng lười

Có một anh suốt ngày đêm chỉ nằm một chỗ, có hai bữa cơm cũng không muốn há miệng ăn, thế là chết đói.

Xuống âm phủ, Diêm Vương bắt đầu làm kiếp mèo.

Anh ta bèn tâu:

- Muôn tâu đại vương,ngài bắt hóa kiếp mèo, thì xin cho được một bộ lông đen tuyền, chỉ có cái mũi là lông trắng mà thôi.

Diêm Vương không hiểu ý ra làm sao, hỏi lại:

- Ðể làm gì?

Anh ta tâu:

- Ðể khi con nằm trong xó tối chuột không trông thấy, chỉ thấy cái đốm trắng, tưởng là cục mỡ, chạy lại gặm, thế là con cứ việc há mồm ra ăn thịt, không mất công rình bắt nữa.

- !!!


'Gàn phụ' sinh 'gàn tử'

Hai cha con nhà kia đều ngang ngạnh đến gàn dở, không nhường nhịn ai chút nào;  một hôm nhà có khách, cha sai con vào thành mua thịt về nhắm rượu.

Người con mua miếng thịt ngon đem về, vừa sắp ra khỏi cổng thành, bỗng đụng ngay một người từ ngoài thành vào. Do nóng nảy hai người không ai chịu nhường đường đi, cùng ưỡn ngực nghênh nhau chắn ngang lối đi.

Ở nhà chờ lâu không thấy, người cha đi tìm con, đến nơi, thấy tình hình như vậy liền bảo:

- Con hãy cầm thịt về trước làm cơm mời khách xơi, để cha ở đây cùng y đứng nghênh nhau tiếp!

Nguon: https://vtc.vn

  

“Màu tím hoa sim” - bi kịch của Hữu Loan

Sau gần nửa thế kỷ, bài hát “Những đồi hoa sim” của Dzũng Chinh vừa được chính thức cấp phép lưu hành. Ca khúc xuất phát từ Màu tím hoa sim - bài thơ mở ra bi kịch cuộc đời một nhà thơ tài hoa, mà cho đến bây giờ người ta vẫn nhắc đến đầy ray rứt: Hữu Loan.

1.

Một ngày, sau khi hai miền thành một, một người đàn ông tóc đã hoa râm bước xuống ga Sài Gòn trên chuyến tàu Thống Nhất. Trên sân ga, người hành khất già, cụt chân đang ôm guitar hát những lời u buồn: “Những đồi hoa sim ôi những đồi hoa sim tím chiều hoang biền biệt/ Vào chuyện ngày xưa nàng yêu hoa sim tím khi còn tóc búi vai/ Mấy lúc xông pha ngoài trận tuyến ai hẹn được ngày về…”.

Người đàn ông già khựng lại. Ông thấy một điều thân quen, như có đời mình trong câu hát ấy. Ông yêu cầu người hành khất hát lại lần nữa, rồi thẫn người, nước mắt ứa ra. Ông vét hết số tiền mình có trong túi, bỏ vào chiếc ca nhựa rách đang đặt dưới sân ga của người hành khất, nói: “Đó là tôi”. Ông bỏ đi, dáng như đổ trong chiều. Đó là nhà thơ Hữu Loan, và đó là lần đầu tiên ông nghe được bài hát Những đồi hoa sim, lời hát lấy từ bài thơ Màu tím hoa sim của mình.

2.
Cho đến bây giờ, giới văn chương Việt Nam vẫn kể nhau nghe câu chuyện đó mỗi khi nhắc về “án văn Hữu Loan” đầy ray rứt, dù không ai xác định được đó là câu chuyện thật hay chỉ là giai thoại. Kể và tin, vì dù có thật hay không, nó cũng khắc họa rất rõ về bài thơ Màu tím hoa sim và cuộc đời của Hữu Loan.

Ban đầu, bài thơ chỉ là một bản viết tay, rồi được truyền miệng rộng rãi, sau đó mới được Nguyễn Bính đăng trên tờ Trăm Hoa, phía dưới là lời đề: “1946, khóc vợ Lê Đỗ Thị Ninh”. Người phụ nữ của ông, người vợ mà ông chỉ được sống nghĩa tào khang vỏn vẹn hai tuần vì “Tôi ở đơn vị về, cưới nhau xong là đi”, đã nằm sâu trong đất lạnh chỉ ba tháng sau ngày cưới. Bà chết đuối khi giặt quần áo bên bờ sông.

Bài thơ ấy mở ra chuỗi ngày đầy bất trắc của “kẻ sĩ” tài hoa Hữu Loan, nó bị cho là “ủy mị”, “tiểu tư sản”, “làm giảm sức chiến đấu”. Ông mang tội làm nhụt nhuệ khí, làm chùng trái tim người trên chiến trận, mang tội nghĩ đến tình riêng khi đất nước còn khói lửa. 

Hữu Loan, từ một người của văn chương, chính trị, từng là chủ bút báo Chiến sĩ của Sư đoàn 304 ở Liên khu IV và biên tập viên tạp chí Văn nghệ, trở về Thanh Hóa, phải đẩy xe cút kít vào núi lấy đá mỗi ngày đem về bán, để kiếm bữa ăn. Trên mộ người vợ ông, vẫn bình hương đó - chiếc bình mà vào ngày cưới, vợ ông đã cắm vào một bó hoa rất xinh. Bà dừng lại ở tuổi 17, còn ông đi tiếp cuộc đời gian truân, trong nỗi đau đến mức ông phản kháng lại tất cả những ai, những gì không cho ông được phép đau. 

Bài thơ Màu tím hoa sim ông vẫn để đó, dù ông đã không còn những ngày hành quân nữa. Vào ngày ông mất ở tuổi 95 (năm 2010), một kiến trúc sư nổi tiếng đã ghi dòng cảm xúc tiễn biệt: “Đó là bài thơ hay nhất mà tôi từng đọc trong đời mình!”.

3.
Nhiều người cho rằng, trong “liên làng” văn - nhạc của Việt Nam, Màu tím hoa sim là bài thơ độc nhất vô nhị. Tính “độc nhất” của bài thơ ở chỗ, cảm xúc trong đó không có ranh giới đối tượng: là bài thơ xuất phát từ “bên đây” nhưng lại được “bên kia” yêu thích như thể viết cho mình.

Trên chiến trường, nhiều người lính nằm đêm ngửa mặt nhìn sao, nhớ lời thơ ông mà khóc: “Nhưng không chết người trai khói lửa/ Mà chết người gái nhỏ hậu phương/ Tôi về không gặp nàng/ Má tôi ngồi bên mộ con đầy bóng tối/ Chiếc bình hoa ngày cưới thành bình hương tàn lạnh vây quanh…”. Nỗi niềm ấy, nào chỉ thuộc riêng lòng chàng trai của “phe này” hay “phe kia”…

Một đặc điểm “độc nhất” khác, Màu tím hoa sim là bài thơ được phổ nhạc, lấy cảm hứng viết nhạc nhiều nhất Việt Nam - gần chục bài. Đặc biệt, bài hát nào cũng có một đời sống riêng, được yêu thích không thua tác phẩm gốc: Những đồi hoa sim (Dzũng Chinh), Áo anh sứt chỉ đường tà (Phạm Duy), Chuyện hoa sim (Anh Bằng)… Mỗi bài hát đều gắn với những giọng ca nổi tiếng. Trong đó, Những đồi hoa sim (“Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung hát lần đầu năm 1960), được ông thích nhất. 

Bài hát được viết theo điệu slow rumba, âm giai chủ rê thứ. Lời bài hát không đi theo trình tự vốn có của bài thơ mà thêm bớt, đảo ngược thứ tự, cũng không hề sử dụng trọn vẹn lời thơ của ông như Áo anh sứt chỉ đường tà hay Chuyện hoa sim… nhưng ông thích nhất, vì nó làm ông đau nhất.

Hữu Loan, từ một người của văn chương, chính trị, từng là chủ bút báo Chiến sĩ của Sư đoàn 304 ở Liên khu IV và biên tập viên tạp chí Văn nghệ, trở về Thanh Hóa, phải đẩy xe cút kít vào núi lấy đá mỗi ngày đem về bán, để kiếm bữa ăn. Trên mộ người vợ ông, vẫn bình hương đó - chiếc bình mà vào ngày cưới, vợ ông đã cắm vào một bó hoa rất xinh. Bà dừng lại ở tuổi 17, còn ông đi tiếp cuộc đời gian truân, trong nỗi đau đến mức ông phản kháng lại tất cả những ai, những gì không cho ông được phép đau. 

Bài thơ Màu tím hoa sim ông vẫn để đó, dù ông đã không còn những ngày hành quân nữa. Vào ngày ông mất ở tuổi 95 (năm 2010), một kiến trúc sư nổi tiếng đã ghi dòng cảm xúc tiễn biệt: “Đó là bài thơ hay nhất mà tôi từng đọc trong đời mình!”.

3.
Nhiều người cho rằng, trong “liên làng” văn - nhạc của Việt Nam, Màu tím hoa sim là bài thơ độc nhất vô nhị. Tính “độc nhất” của bài thơ ở chỗ, cảm xúc trong đó không có ranh giới đối tượng: là bài thơ xuất phát từ “bên đây” nhưng lại được “bên kia” yêu thích như thể viết cho mình.

Trên chiến trường, nhiều người lính nằm đêm ngửa mặt nhìn sao, nhớ lời thơ ông mà khóc: “Nhưng không chết người trai khói lửa/ Mà chết người gái nhỏ hậu phương/ Tôi về không gặp nàng/ Má tôi ngồi bên mộ con đầy bóng tối/ Chiếc bình hoa ngày cưới thành bình hương tàn lạnh vây quanh…”. Nỗi niềm ấy, nào chỉ thuộc riêng lòng chàng trai của “phe này” hay “phe kia”…

Một đặc điểm “độc nhất” khác, Màu tím hoa sim là bài thơ được phổ nhạc, lấy cảm hứng viết nhạc nhiều nhất Việt Nam - gần chục bài. Đặc biệt, bài hát nào cũng có một đời sống riêng, được yêu thích không thua tác phẩm gốc: Những đồi hoa sim (Dzũng Chinh), Áo anh sứt chỉ đường tà (Phạm Duy), Chuyện hoa sim (Anh Bằng)… Mỗi bài hát đều gắn với những giọng ca nổi tiếng. Trong đó, Những đồi hoa sim (“Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung hát lần đầu năm 1960), được ông thích nhất. 

Bài hát được viết theo điệu slow rumba, âm giai chủ rê thứ. Lời bài hát không đi theo trình tự vốn có của bài thơ mà thêm bớt, đảo ngược thứ tự, cũng không hề sử dụng trọn vẹn lời thơ của ông như Áo anh sứt chỉ đường tà hay Chuyện hoa sim… nhưng ông thích nhất, vì nó làm ông đau nhất.

“Nó buồn quá, vì nó buồn quá nên tinh thần của nó đúng với tinh thần bài thơ”, ông nói. Hay nói đúng hơn, Những đồi hoa sim khắc họa rõ nhất nỗi mất mát của ông, về người phụ nữ hai lần tiễn ông đi nhưng ông không có cơ hội nhìn mặt bà lần cuối. “Hôm tiễn tôi lên đường, em vẫn đứng ở đầu làng, nơi chín năm trước em đã đứng. Chỉ có giờ em không còn cô bé Ninh nữa mà là người bạn đời yêu quý của tôi. Tôi bước đi, rồi quay đầu nhìn lại…”, sau này, ông nhớ lại.

4.
Sau Màu tím hoa sim, nhiều tác phẩm thi ca Việt xuất hiện các cụm từ rất… Hữu Loan như “tím biền biệt”, “tím cả chiều hoang”… Vì thế, một nhà phê bình đã nói, suốt một cuộc đời dài gần trăm năm, dù có rất nhiều bài thơ xuất sắc nhưng chỉ cần mỗi Màu tím hoa sim, Hữu Loan đã nhuộm tím thi đàn Việt Nam.  

Năm 2004, bài thơ được một doanh nghiệp mua sử dụng với số tiền tác quyền lên đến 100 triệu đồng - số tiền tác quyền bài thơ được cho là cao nhất thời điểm ấy không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực châu Á, gây kinh ngạc đến mức nhiều người suy đoán lẫn suy diễn rằng đó là một động thái bù đắp dành cho ông. Chỉ ông là dửng dưng, ngay cả với việc sau đó có nhiều doanh nghiệp khác đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn cho những bài thơ khác, ông cũng lắc đầu. Ông bảo: “Thơ tôi không phải để bán”. 

Lương Hàn

Nguon: https://www.phunuonline.com.vn/

 

Nhà thơ Nguyễn Hữu Loan sinh năm 1916 ở Nga Sơn, Thanh Hóa. Ông được đánh giá là nhà thơ tài ba của dòng thơ kháng chiến chống Pháp. Sau khi đất nước sang giai đoạn đổi mới, Màu tím hoa sim của ông mới được “minh oan”, lưu hành rộng rãi. Ngoài Màu tím hoa sim, ông còn có bài thơ Đèo Cả, Cũng những thằng nịnh hót… rất nổi tiếng. 
 

Sau này, ông lập gia đình với bà Phạm Thị Nhu và có với nhau 10 người con.

Theo các bạn văn của Hữu Loan, bi kịch của đời ông bắt nguồn từ việc ông quá khái tính. Ông không chấp nhận được những ý kiến sai lệch (trong đó có nhận định về bài thơ Màu tím hoa sim), mà ông gọi nôm na là quản lý kiểu “làm văn nghệ”, nên bỏ chiến trường, về quê.

Kỳ thực, trái với nhiều người tưởng, ông không hề có quyết định kỷ luật nào. Vì không hề bị kỷ luật nên vào năm 1989, ông được truy lĩnh lương hưu, sau 35 năm không nhận lương. “Ông nóng tính và khí phách”, nhà thơ Hữu Thỉnh có lần nhận định. Ngay cả khi làm thủ tục truy lĩnh lương hưu cho chính ông, nhà thơ Hữu Thỉnh phải đứng ra thuyết phục thì ông mới chịu ký.

Màu tím hoa sim được Hữu Loan viết khi nghe tin vợ mình, bà Lê Đỗ Thị Ninh, mất. Bà là con của ông Lê Đỗ Kỳ, thời ấy là Tổng thanh tra Nông lâm toàn Đông Dương. Ông và bà cưới nhau trong những ngày ông về phép từ chiến trường. Hai tuần sau ngày cưới thì ông lại lên đường, và ba tháng sau, ông được tin bà mất.

Ba người anh trong câu thơ mở đầu “Nàng có ba người anh đi bộ đội” chính là ba người anh trai của bà Ninh: Lê Đỗ Khôi (chính trị viên tiểu đoàn 315, trung đoàn 165, đại đoàn 312, hy sinh ở đồi Him Lam trong chiến dịch Điện Biên Phủ sáng 7/5/1954); Lê Đỗ Nguyên (trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) và Lê Đỗ An (tức Nguyễn Tiên Phong, nguyên Bí thư trung ương Đoàn khóa III và IV, nguyên Phó ban Dân vận trung ương). 

Bên trong những ngôi nhà cổ đẹp nhất Việt Nam

 Dù đã trải qua hàng trăm năm song những ngôi nhà cổ này vẫn giữ được vẹn nguyên nét đẹp kiến trúc Việt xưa. 

Là một trong những ngôi nhà cổ truyền thống, căn nhà có tuổi đời 200 năm của họa sĩ Bùi Hoài Mai (ở làng Na, Tiên Du, Bắc Ninh) mang đậm những nét đặc trưng của làng quê Bắc Bộ xưa. Ảnh: Happynest

Chủ cũ của ngôi nhà này là một gia đình đông con, từng muốn phá đi để xây ngôi nhà ống mới, hiện đại. Khi biết được ý muốn này, họa sĩ Bùi Hoài Mai đã mua lại và bắt tay vào phục dựng ngôi nhà cổ trên diện tích đất rộng 700m2. Ảnh: Dân Việt

Không gian truyền thống xưa ở khu vực phía trước nhà đã được họa sĩ Bùi Hoài Mai giữ lại hoàn toàn. Phía bên trong gồm có một ngôi nhà 3 gian, 2 buồng và một ngôi nhà rộng 5 gian. Ảnh: Dân Việt.

Nội thất bên trong căn nhà chính được sắp xếp, bày biện không khác gì so với những ngôi nhà Việt thời xa xưa với tủ chè, sập gụ, gian thờ, trường kỳ...Ảnh: Happynest.

Phần lớn ngôi nhà được làm từ khung gỗ xoan và gạch thông thường, tường rào bao quanh được đắp bằng đất. Ảnh: Dân Việt.

Ngôi nhà của ông Phạm Ngọc Tùng (ở thôn Tây Giai, thuộc xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) được coi là một trong những căn nhà cổ đẹp nhất Việt Nam với lối kiến trúc cổ nhất xứ Thanh. Ảnh: VOV

Theo những tư liệu gia đình còn lưu giữ được, ngôi nhà này được dựng từ năm 1810 (đời vua Gia Long triều Nguyễn), tới nay đã hơn 200 năm. Ảnh: Nongnghiep.

Phần mái nhà mang vẻ đặc trưng, cổ kính của không gian xưa với 16.000 viên ngói vảy cá. Ảnh: VOV.

Nhà rộng 7m, dài 20m, nằm hướng Nam chếch Đông, gồm 7 gian. 3 gian giữa dùng để thờ tự tổ tiên và tiếp khách. Hai bên hai buồng, mỗi buồng 2 gian. Ảnh: Nongnghiep.

Ngôi nhà mang nét kiến trúc đặc trưng của người Việt xưa, xây dựng theo lối lộn thềm, cửa bức bàn, vật liệu gồm nhiều loại gỗ quý, chủ lực là sến, táu, xoan, lát. Ảnh: Nongnghiep.

Làm bằng gỗ lim và vàng tâm, ngôi nhà của quan Tổng đốc Sơn Tây Đào Trọng Kỳ (ở vùng Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) là một trong số rất ít công trình nhà cổ được bảo tồn trên đất Cảng. Ảnh: Dân Việt.

Được xây từ những năm 1890 trên nền đất cổ của ông cha để lại, ngôi nhà có tất cả 4 hàng cột lim ngang, mỗi hàng gồm 6 cột và 3 hàng cột lim dọc. Ảnh: Vnexpress.

Tường nhà được xây bằng gạch đất nung bản mỏng, kích thước mỗi viên gạch dài tới 40 cm, rộng ngang 30 cm. Ảnh: Vnexpress.

Phần mái lợp bằng ngói mũi phổ thông ở các vùng quê. Ảnh: Vnexpress.

Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguon: https://kienthuc.net.vn

Những quốc gia đẹp nhất thế giới (P2)

 Đây là 15 quốc gia đẹp nhất thế giới mà nếu bạn có dịp khám phá thì chắc rằng chuyến chu du của bạn sẽ rất thú vị với nhiều trải nghiệm mới, lạ.  

1.Bồ Đào Nha

Vùng Algarve của Bồ Đào Nha là nơi lý tưởng cho các chuyến đi đường bộ, nơi có những bãi biển tuyệt đẹp với những vách đá dựng đứng (chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Praia da Marinha). Các chuyên gia du lịch gọi sông Douro của Bồ Đào Nha là một trong những nơi tốt nhất để ghé thăm năm 2019, nhờ vào cảnh quan ngoạn mục được tạo ra bởi những vườn nho bậc thang ở rìa sông, tương tự như ở Moselle ở Đức hoặc vườn nho LaVaux ở Thụy Sĩ.

Và đừng quên Azores, một chuỗi đảo Đại Tây Dương gồm chín hòn đảo núi lửa tràn ngập hàng rào hoa cẩm tú cầu màu xanh.

2.Venezuela

Rất ít quốc gia có thể so được với Venezuela về vẻ đẹp tự nhiên và tuyệt đối. Nó có thác nước cao nhất thế giới: 3.212 feet (cao gấp 19 lần Niagara), nằm trong Công viên Quốc gia Canaima xinh đẹp. Núi Roraima cũng rực rỡ, với những vách đá thẳng đứng trải dài cùng những đám mây. Quần đảo Los Roques có những bãi biển cát trắng, đầm lầy ngập mặn, và những rạn san hô ngoạn mục.

3.Ô-man

Đất nước yên tĩnh trên đỉnh bán đảo Ả Rập này không giống với những gì bạn mong đợi. Mặc dù Ô-man có cát, đó là miền núi, ven biển và thậm chí tùy thuộc vào nơi bạn đến. Cựu tổng biên tập Hanya Yanagihara khuyên bạn nên thành lập căn cứ ở Muscat, sau đó mạo hiểm vài giờ về phía dãy núi Jabal Akhdar, được bao phủ bởi những cây ô liu xanh bụi bặm và không khí mát mẻ.

4.Nepal

Ở Nepal, những trải nghiệm một lần trong đời và phong cảnh ngoạn mục luôn song hành cùng nhau. Là ngôi nhà của tám trong số 10 ngọn núi cao nhất thế giới (bao gồm cả đỉnh Everest, điểm cao nhất trên trái đất), đất nước này nổi tiếng trong số những người đi bộ đường dài và những người tìm kiếm phiêu lưu.

Hồ Gokyo bao gồm hệ thống hồ nước ngọt cao nhất thế giới, nơi nước sôi, sông băng được bao quanh bởi những đỉnh núi tuyết. Công viên quốc gia Chitwan là nơi sinh sống của những quần thể tê giác và hổ quý hiếm, trong khi Công viên quốc gia Sagarmatha là nơi để xem báo tuyết và gấu trúc đỏ.

5.Brazil

Không thiếu sự hùng vĩ ở Brazil, cho dù bạn đang đứng dưới thác Iguaçu hình móng ngựa, chèo thuyền qua Amazon,… cũng không thể so sánh được. Công viên quốc gia Lençóis Maranhenses tự hào với những đụn cát trắng xóa nằm cạnh đầm phá màu ngọc lam. Nơi đây có sự đa dạng sinh học lớn nhất hành tinh. Không có gì lạ khi phát hiện báo đốm, khỉ nhện, cá piranha, hoa loa kèn nước khổng lồ và rừng ngập mặn (trong số hàng triệu loài khác).

6.Peru

Tầm nhìn toàn cảnh của Machu Picchu và những bức tường đá bí ẩn đáng giá một vé máy bay tới Peru, nhưng đất nước này có nhiều thứ để cung cấp hơn là những tàn tích của người Inca. Hẻm núi Colca, một trong những hẻm núi sâu nhất thế giới, được biết đến với nền nông nghiệp bậc thang và ngắm chim hùng vĩ (tìm mọi thứ từ chim hồng hạc đến chim ruồi khổng lồ ở đây).

Khu bảo tồn thiên nhiên Paracas là một khu vực giàu sinh thái khác, nơi chim cánh cụt Humboldt lạch bạch tự do trên những bãi biển cát đỏ. Và đừng quên về vùng nước xanh thẳm, lung linh của hồ Titicaca ở biên giới Peru và Bolivia.

7.Sri Lanka

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến tàn khốc của Sri Lanka, hiện tại nơi đây trở thành một trong những điểm đến du lịch yêu thích của du khách thế giới. Những đồn điền trà xanh và những bãi biển rộng, vàng,… mê hoặc tất cả những ai đã từng đặt chân đến.

Đất nước này có vô số lựa chọn để ngắm động vật hoang dã. Cả Công viên Quốc gia Udawalawe và Công viên Quốc gia Gal Oya đều chứa hàng trăm con voi, trong khi Công viên Quốc gia Yala là nơi tập trung nhiều loài báo đốm nhất thế giới.

8.Nhật Bản

Nhật Bản là đất nước trong lành, cổ kính và bất ngờ. Quần đảo Ogasawara cận nhiệt đới có những bãi biển hoang sơ, bạn có thể lặn với ống thở và cá voi, đặc biệt bạn có thể chiêm ngưỡng những khu rừng với 195 loài chim có nguy cơ tuyệt chủng. Núi đơn độc Fuji là địa danh mang tính biểu tượng nhất của đất nước, vươn lên trên các ngôi làng và phản chiếu trên bề mặt hồ.

Ngay cả các thành phố ở đây cũng rực rỡ với vẻ đẹp tự nhiên: ngắm hoa anh đào và rừng tre Arashiyama của Kyoto, hay những công viên cỏ cây yên tĩnh ở Tokyo.

9.Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Bạn có thể dành cả đời để khám phá các trang web của Mỹ, tất cả đều đẹp và đa dạng. Bờ biển Na'Pali thẳng đứng của Hawaii dễ dàng là một trong những bờ biển đẹp nhất hành tinh. Vườn quốc gia Denali ở Alaska cũng là điểm đến vô cùng hấp dẫn. Và có lẽ bạn đã nghe nói về một địa điểm du lịch nhỏ quyến rũ được gọi là Grand Canyon?

10.Nước Ý

Rất ít nơi trên thế giới có thể khẳng định một loạt các vẻ đẹp tự nhiên mãnh liệt, từ những đỉnh núi hiểm trở và những ngọn đồi xanh tươi đến bờ biển như nước Ý. Không có gì hấp dẫn hơn khi bạn được lái xe qua những con đường quanh co, rợp bóng cây ở Tuscany, qua những ngọn đồi xanh mướt và những cánh đồng vàng rải rác những bông hoa hướng dương.

Dolomites là một trong những ngọn núi đẹp nhất mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất cứ đâu; Đèo San Pellegrino là một trong những điểm tốt nhất để leo núi, trượt tuyết,...

11.Thổ Nhĩ Kỳ

Phong cảnh của Thổ Nhĩ Kỳ rất đa dạng, ngoạn mục, và thậm chí là kỳ dị. Hầu hết các vistas tốt nhất được tìm thấy ở Châu Á Anatolia, như các ống khói cổ tích và các cột đá của Cappadocia, hoặc các đỉnh núi hiểm trở và đồng cỏ núi cao của dãy núi Kaçkar.

Ở khu vực Aegean, thác nước đóng băng và hồ bơi xếp chồng lên nhau của Pamukkale đảm bảo bạn sẽ không bao giờ hài lòng với bể bơi vô cực của khách sạn nữa. Bờ biển màu ngọc lam là điểm nhấn mà thiên nhiên ban tặng nơi này.

12.Nam Phi

Nam Phi là một trong những điểm đến safari tốt nhất ở châu Phi, cho phép dễ dàng tiếp cận "Big Five" (sư tử, voi, trâu, báo và tê giác) tại những nơi như Vườn quốc gia Kruger. Tìm kiếm chim cánh cụt? Bãi biển Boulders chỉ cách Cape Town một giờ lái xe về phía nam. Cảnh quan ở đây thậm chí còn đa dạng hơn cả động vật hoang dã, từ Namaqualand đầy hoa dại đến Dãy núi Drakensberg cao vút đến Hẻm núi sông Blyde.

Ngay cả trong đô thị Cape Town, bạn chỉ cần nhìn lên để thấy Núi Bàn và Sư tử biểu tượng.

13.Ấn Độ

Là nơi có đỉnh núi Himalaya và các bãi biển Ấn Độ Dương, địa hình của Ấn Độ chỉ có thể được mô tả là ngoạn mục. Kerala là một trong những tiểu bang đẹp nhất của đất nước, với voi và hổ, mạng lưới đầm phá tươi tốt và các đồn điền trà. Công viên quốc gia Thung lũng Hoa đẹp ngoạn mục, khi hàng trăm loài hoa núi cao trải thảm phía tây dãy Hy Mã Lạp Sơn trong ánh hào quang rực rỡ.

14.Ma-rốc

Ma-rốc có một số thành phố đầy màu sắc, thú vị nhất ở châu Phi, nhưng ngay cả thành phố Marrakech và Fez cũng đóng vai trò thứ hai đối với phong cảnh thiên nhiên của đất nước. Sahara - nơi cồn cát vàng hồng trở nên gần như hồng và tím khi mặt trời lặn gần hơn với đường chân trời. Phạm vi High Atlas ngăn cách Sahara với biển với những rặng núi hùng vĩ và thung lũng hẻo lánh.

15.Colombia

Công viên quốc gia Tayrona là một trong những nơi đẹp nhất ở Nam Mỹ, với những bãi biển rải rác với những rặng dừa và rừng mưa nhiệt đới cao gần 3.000 feet so với mực nước biển. Sa mạc ocher tại Cabo de la Vela, là điểm đến độc đáo được bao quanh bởi những vách đá đá, gây ấn tượng khó quên cho du khách.

Song Minh (Tổng hợp)

Nguon: https://dulich.dantri.com.vn/