F Tản Mạn Mưa Thu ~ Học sinh Trường Chính Tâm

HS TRƯỜNG TH CHÍNH TÂM


Tản Mạn Mưa Thu

      Hơn nửa tháng rồi mưa ngày mưa đêm liền tù tì, mưa thúi trời thúi đất luôn. Sáng sớm tuần vừa qua trời cũng ảm đạm, có mưa sương nhưng quen rồi không đi không được, đi dượt chim mua luôn đồ ăn cho nó. Mưa hoài chim cà xịch cà lụi bữa có mồi tươi bữa không, chim buồn theo trời ít hót. Tới Dinh Thống Nhất đã thấy có cảnh sát đứng nhiều các ngã tư với phương tiện chống bạo động, khung sắt kẽm gai chất dựa các gốc cây. Lấy làm lạ dòm quanh dòm quất chẳng thấy hiện tượng gì; chạy tới đường Nguyễn Du, thấy cảnh sát sẳn sàng đứng đầy trong ngoài khuôn viên Tòa án Thành phố.
      Hôm sau đọc báo mới biết sáng hôm qua tòa xử ba blogger viết blog có nội dung chống lại nhà nước. Lúc trước cũng có một nhà báo viết blog nói xấu người khác bị thưa ra tòa. Thế cho nên viết blog không phải dễ, phải biết cẩn trọng chịu trách nhiệm những gì mình viết ra đưa lên cho thiên hạ xem. Chúng ta nên viết đúng tôn chỉ của người lập blog đề ra, tránh vi phạm pháp luật không tốt ảnh hưởng chung cho mọi người. Từ khi trang Blog Hocsinhchinhtam ra đời đến nay, trang blog chúng ta trong sạch đầy ắp các bài thơ các bài văn hay, thu hút được nhiều người xem, người viết càng hăng say hơn.
      Để có một bài viết không phải dễ, có ý rồi muốn diễn đạt cho người đoc hiểu, phải hành văn trao chuốt rất hao tâm tổn trí lắm, có khi cả đêm mất ngủ vì mệt óc. Mỗi bài văn được đăng lên chúng ta rất trân trọng tấm lòng người viết. Đó là những bài văn bài thơ bổ ích khi đọc ta cảm thấy hạnh phúc vui sướng, cho ta quên đi mệt nhọc. Mọi sự việc không biến mất, nó chỉ dịch chuyển từ nơi nầy qua nơi khác, từ người nầy qua người khác, nếu ta sướng thì người khác cực. Vì vậy chúng ta nên chung tay cùng đem sung sướng cho nhau, để mình thật sự cảm thấy được sung sướng hơn...
      Tối hôm qua xem tivi thấy các em đi rước đèn trung thu. Lễ Rước đèn Trung thu thành phố Phan-thiết có lâu đời, được tổ chức mỗi năm đúng vào đêm rằm tháng tám âm lịch. Phan-thiết rất tự hào có được một lễ hội ý nghĩa nhất dành cho trẻ em. Dù thời tiết không được tốt, các em vẫn diễu hành qua đường phố trong chiếc áo mưa rất độc đáo rất lạ, mát mẻ dưới làn mưa thu. Người lớn đứng xem phấn khởi reo hò, ánh sáng lồng đèn tôm cá ghe lưới miền biển có nhiều cái rất to, lung linh đủ màu sắc soi sáng cùng trăng rằm cả một vùng nhộn nhịp. Tôi về Phan-thiết cũng nhiều nhưng chưa có dịp tham dự một đêm trăng rằm trung thu, thấy thật thích lắm. Thuở nhỏ tôi có những đêm trăng tròn nơi xứ người nên rất ước muốn.

NTH
1-10-2012