F Lời văn ngắn. CUA SÔNG CATY ~ Học sinh Trường Chính Tâm

HS TRƯỜNG TH CHÍNH TÂM


Lời văn ngắn. CUA SÔNG CATY

      Vào buổi chiều thứ bảy trời mát Tôi theo những người Bạn ra Sông Caty tập trung ngồi bên bờ kè phía Trường Nữ Phan Thiết, người Bạn N nhìn dòng nước của Sông Caty hôm nay lắc đầu rồi nói:
- Không có! Tao chắc là không có.
 Người Bạn T nói:
- Tao nhìn thấy có.
    Qua lại những câu nói Có Không, cuối cùng một người Bạn khác nói “Có” rồi cởi quần áo, mặc cái quần tà lỏn kéo cao mang đôi vớ lính dày rộng bước xuống Sông Caty đi ra xa hơn, dần dần nước đến cổ mà cứ đi từ từ như mò tìm cái gì không thấy nhưng người Bạn đó cũng cố gắng, một đổi Bạn cúi xuống như lặn rồi ngóc đầu lên lắc đầu vài lần thế, Bạn vào bờ leo lên mới nói:
- Đúng! Không có.
 Người Bạn N nói:
- Tao nói mà không tin.
      Một đổi sau kéo nhau về, Tôi chưa hẳn biết cái gì “Có Không” mà chia tay.
      Chính vì thắc mắc nên đúng 5 giờ chiều thứ bảy tuần sau Tôi có mặt tại địa điểm đó, gần như gặp đủ những khuôn mặt cũ mà đã gặp tuần trước. Người Bạn N thấy Tôi đến nói:
- Sẵn có Thằng Đ để cho nó biết Tao cở nào.
 Tôi liền hỏi:
- Biết cái gì?
- Mày sẽ biết!
      Nói xong N cởi áo kéo quần lên cao mang đôi vớ lính rộng thùng thình bước xuống Sông Caty trong tự tin mà Sông hôm nay nước cạn phải bước khá xa mới đến lưng quần, do cách bước của N chậm chạp từ từ đi đôi chân dưới nước như “rà mìn” vậy, bất chợt như có vật gì trì kéo, cản ghì đôi vớ lại, N bình tĩnh lặn xuống lấy tay rà chiếc vớ bên phải từ từ rút chiếc vớ ra khỏi bàn chân dưới nước, lên  khỏi mặt nước 1 Con Cua Sông còn sống quọ quạy bằng cái chân chắc nụi còn lại, chân kia đang kẹp chặt bám chiếc vớ. N cầm chiếc vớ đưa cao cùng nụ cười tươi cho các Bạn trong bờ thấy như đang chiến thắng, mở con Cua Sông bỏ vào cái thùng thiếc rồi mang chiếc vớ đó lại bước ra Sông, 5 phút sau một Con nữa làm Tôi thấy vui nên bước đến cái thùng thiếc đựng 2 Con Cua, mà Tôi mở mắt thật lớn để nhìn vì chưa bao giờ được chứng kiến tường tận thấy bắt Con Cua một cách thích thú thế này, Con Cua lanh lợi chạy lòng vòng trong thùng thấy có tiếng động nên đứng lại nghinh nhìn Tôi như chờ chiến đấu, chưa nhìn kỹ Con Cua thì người Bạn khác la lớn:
- Một Con nữa... lớn.
     Tôi quay nhìn Con Cua thứ 3 mà N đang mở vớ thật lớn đôi càng to kẹp chiếc vớ nên phải bẻ càng mới mở ra được.
     Người Bạn T thấy Bạn N nãy giờ bắt Cua Sông dễ cũng cởi áo quần nhào xuống bắt, nhưng cách bắt của Bạn T lại khác, không mang vớ lính vào chân mà mang trên 2 tay, đi xuống Sông nhẹ nhàng, đi như “rà mìn” 2 bàn chân cố tìm giậm lên “Cái Mai hay Mu Con Cua” khi nào giậm chân dưới nước Sông, giậm phải vật gì láng láng trơn trơn là biết đó là Con Cua nên đứng giữ, sau đó lặn xuống lấy đôi tay mang vớ lính thòng bắt Con Cua một cách nhẹ nhàng dễ dàng rồi vào bờ, đưa tay vào thùng thiếc đựng Cua tự nhiên Con Cua thả ra bò lổn nhổn cùng các Con Cua bị bắt, thật lạ!
     Chúng Tôi chơi trên Sông Caty hơn 6 giờ chiều, trời tối mới kéo nhau về nhà một người Bạn, nhóm lửa luộc nướng những Con Cua Sông chấm muối ớt ăn thật ngon, mà mãi đến ngày nay Tôi vẫn chưa tìm ăn được Con Cua Sông nào mà ngon thơm như Con Cua Sông Caty. Tôi nhớ mãi... thì chắc những người Bạn kia cũng không quên...

            Phan Thiết, Ngày 6.3.2014
                 NGUYENTIENDAO

   @ Tình Bạn không tư lợi là một trong những điều hiếm mà đẹp trong cuộc sống.
               Janes  Francis  Byrney